Tự làm môi giới nhà đất dễ hay khó? Cần trang bị những gì?

Bất động sản là lĩnh vực mang lại nhiều lợi nhuận. Có nhiều người cho rằng người làm môi giới bất động sản không cần bỏ phí nhưng lại có mức thu nhập hấp dẫn. Liệu công việc này có thực sự “dễ ăn” như mọi người vẫn nghĩ. Nên làm cho sàn giao dịch hay tự làm môi giới nhà đất? Hãy cùng tìm hiểu cách làm môi giới nhà đất trong bài viết này!

Tự làm môi giới nhà đất dễ hay khó?

Tự làm môi giới nhà đất dễ hay khó?

Bất kể ngành nghề nào cũng không có gì là dễ dàng, trong lĩnh vực bất động sản cũng như vậy. Khi chọn cách làm môi giới nhà đất tự do không phụ thuộc vào công ty hay bất kỳ tổ chức nào bạn sẽ vấp phải những vấn đề sau:

  • Làm môi giới nhà đất tự do đồng nghĩa với việc “một mình một chiến tuyến”, sẽ không ai dang tay ra giúp đỡ khi gặp khó khăn.
  • Các chi phí đi lại, chi phí quảng cáo, phí giao dịch,… đều do bạn chi trả. Khi làm tự do sẽ không có lương cơ bản hoặc trợ cấp. Bạn sẽ cần chuẩn bị một khoản tài chính để chi trả cho những ngày đầu tự làm người môi giới.
  • 1 – 2 tháng đầu khi tự làm môi giới nhà đất chắc chắn sẽ không thể nào bán được ngay nên bạn cần phải kiên trì. Có nhiều người sau khi làm môi giới tự do đã chuyển sang làm ngành khác bởi không có thu nhập trong vài tháng.
  • Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, bao gồm các công ty bất động sản và người làm môi giới tự do khác. Khi làm môi giới bất động sản tự do, bạn phải tự tìm kiếm và tư vấn cho khách hàng.

Những khó khăn khi chọn cách làm môi giới nhà đất tự do

Làm môi giới nhà đất cần trang bị những gì?

“Làm môi giới nhà đất cần những gì?” – Đây chính là thắc mắc chung của bất kỳ ai đang chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực bất động sản. Để trở thành nhà môi giới bạn cần trang bị 3 điều cơ bản sau:

Chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là điều kiện để tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Chứng chỉ này sẽ xác định rõ năng lực, vai trò của bạn trên thị trường.

Tại khoản 1 Điều 68 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Người có năng lực hành vi dân sự.
  • Tốt nghiệp THPT trở lên.
  • Thông qua sát hạch kiến thức môi giới bất động sản.

Kiến thức môi giới nhà đất

Đối với bất kỳ ngành nào thì kiến thức luôn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, khách hàng dễ dàng tìm hiểu sâu hơn về bất động sản. Do đó, nếu người giới thiệu, tư vấn không có chuyên môn hoặc chuyên môn kém, khách hàng sẽ khó lòng tin tưởng. Chính vì vậy mà người làm môi giới nhà đất phải có kiến thức rộng rãi về ngành.

Kỹ năng cần có trong lĩnh vực bất động sản

Bên cạnh kiến thức chuyên môn về bất động sản, một người làm môi giới nhà đất cũng cần trang bị những kỹ năng cần thiết như sau:

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng của người môi giới nhà đất. Bạn cần vận dụng kỹ năng này để tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua đất.
  • Kỹ năng phân tích và đánh giá: Người môi giới cần phải nhạy bén, nắm bắt nhanh chóng xu hướng của ngành và nhu cầu của khách hàng. Phân tích, đánh giá được chia làm 4 loại bao gồm: sản phẩm, khách hàng, thị trường và đối thủ.
  • Kỹ năng lắng nghe: Tuy đặc trưng của nghề là giao tiếp nhưng không phải lúc nào cũng phải nói. Đôi khi cần phải lắng nghe để nắm bắt được tâm lý của khách hàng, từ đó đưa ra được sản phẩm phù hợp nhất cho họ.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, do đó người làm môi giới cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt. Thông thường khi giao dịch nhà đất sẽ gặp vấn đề về quy hoạch hoặc giấy sử dụng đất. Trường hợp này người môi giới cần đứng ra hỗ trợ cho khách hàng.
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ: Trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh là vô cùng phổ biến. Làm môi giới nhà đất tự do, bạn cũng cần phải ứng dụng công nghệ vào việc tìm kiếm khách hàng nên cần có kỹ năng này.

5 kỹ năng cần có trong lĩnh vực bất động sản

Quy trình môi giới BĐS hiệu quả

Sau khi học được cách làm môi giới nhà đất thì bạn có thể bước vào quy trình môi giới nhà đất như sau:

Giai đoạn 1: Tìm kiếm khách hàng

Người môi giới có thể tìm kiếm khách hàng bằng cách đăng tin lên các trang về bất động sản, mạng xã hội, chạy quảng cáo hoặc thông qua các mối quan hệ. Khi đã có được khách hàng, người môi giới tiến hành phân tích tiềm năng. Từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp cho khách hàng.

Giai đoạn 2: Hẹn khách đi xem nhà đất

Khi có được tư liệu của khách hàng, người môi giới sẽ bắt đầu tư vấn về bất động sản. Nếu khách hàng cảm thấy hứng thú, có ý định muốn mua thì bạn cần hẹn khách hàng đi xem nhà đất cụ thể.

Giai đoạn 3: Thương lượng

Sau khi xem nhà đất, nếu đôi bên cảm thấy hài lòng thì đi vào quá trình thương lượng giá. Đây là lúc môi giới làm việc với cả 2 bên người bán và người mua:

  • Làm việc với người bán: đây là giai đoạn thực hiện những lời hứa hẹn đã nói trong các cuộc tư vấn. Bạn cần phải cập thông tin người mua, phản hồi sau khi xem nhà,…
  • Làm việc với người mua: Người môi giới cần tiếp thu những ý kiến của người mua trong quá trình xem nhà, điều kiện phù hợp để ký kết hợp đồng. Khi người mua muốn trao đổi về giá cả bạn cũng cần phải thương lương cho phù hợp.

Các bước làm môi giới nhà đất

Giai đoạn 4: Ký hợp đồng

Nếu xem xong nhà, đất mà khách quyết định mua thì sẽ đi đến bước ký kết hợp đồng. Có hai loại hợp đồng cần ký là hợp đồng môi giới và hợp đồng mua bán bất động sản.

Hợp đồng môi giới gồm 8 điều sau:

  • Điều 1: Thông tin về đối tượng và nội dung môi giới như: loại hình, địa chỉ, diện tích, tiện ích,…
  • Điều 2: Phí môi giới gồm thu lao đã thỏa thuận và hoa hồng.
  • Điều 3: Phương thức và thời hạn thanh toán hợp đồng.
  • Điều 4: Thời gian thực hiện môi giới, 2 bên có thể thêm phụ lục nếu cần.
  • Điều 5: Chi tiết về quyền và nghĩa vụ của 2 bên.
  • Điều 6: Các chế tài khi quy phạm hợp đồng.
  • Điều 7: Những thỏa thuận về điều khoản bảo mật.
  • Điều 8: Phương hướng giải quyết tranh chấp xảy ra.

Về hợp đồng mua bán bất động sản thì thực hiện theo những quy định của pháp luật. Nhiệm vụ của người môi giới ở đây là tư vấn cho cả hai bên về các điều khoản của hợp đồng.

Giai đoạn 5: Hoàn thành giao dịch

Nếu người môi giới đi đến được giai đoạn này thì đã có được một giao dịch thành công và nhận được tiền hoa hồng xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Tùy theo tình hình mà người môi giới có thể phân chia các bước làm môi giới nhà đất cho phù hợp. 

Lời khuyên dành cho môi giới nhà đất mới vào nghề

Không bán, hãy mang lại giá trị

Cách làm môi giới nhà đất tốt nhất là bạn không bán mà hãy mang đến những giá trị cần thiết cho khách hàng. Thân là một người môi giới tự do bạn cần phải giữ sự tập trung của khách hàng vào những gì mà họ đã miêu tả. Từ đó, bạn phải tìm kiếm sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của họ, thay vì thúc ép họ mua những gì mình đang bán.

Nếu người môi giới thực sự đề cao những mong muốn của khách hàng thì họ sẽ tạo ra được sự tín nhiệm, nâng cao giá trị của bản thân. Nhờ sự tin tưởng này bạn sẽ đi xa hơn trong con đường kinh doanh bất động sản.

Trung thực và chăm chỉ

Bạn cũng cần phải giữ sự trung thực và chăm chỉ. Bởi trong giới bất động sản thứ quan trọng nhất là danh tiếng. Đừng vì lợi ích trước mắt mà lừa lọc khách hàng, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của bạn trong ngành.

Người môi giới tự do cũng cần phải chăm chỉ cập nhật kiến thức mới hàng ngày để có thể giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng. Hoặc đưa ra những phương án tối ưu, phù hợp cho từng khách hàng tiềm năng.

Đưa ra giải pháp phù hợp

Người môi giới đóng vai trò như một người cố vấn cho người mua đất. Ngoài giới thiệu cho họ sản phẩm phù hợp thì còn đưa ra những giải pháp hợp lý nhất. Từ đây, bạn sẽ có được lòng tin của khách hàng và tạo ra giá trị lâu dài cho bản thân.

Luôn không ngừng học hỏi

Một người môi giới giỏi cần phải không ngừng học hỏi. Bởi kiến thức luôn thay đổi và cập nhật mới mỗi ngày. Việc có thêm nhiều kiến thức mới sẽ góp phần mở ra nhiều cơ hội to lớn trong nghề nghiệp và tương lai.

Cách làm môi giới nhà đất phù hợp

Làm môi giới nhà đất trong thời đại 4.0

Thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ giúp người môi giới có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng, không bị giới hạn về không gian và thời gian. Có rất nhiều cách để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mới, bao gồm: xây dựng website, truyền thông mạng xã hội, đăng tin lên các trang web BĐS, rao vặt,…

Việc xây dựng một website bất động sản chuyên nghiệp có thể sẽ cần nhiều chi phí. Thay vào đó, việc đăng tin lên các kênh bất động sản khác sẽ là đơn giản và hiệu quả hơn đối với những người làm môi giới tự do.

Việc đăng tin như vậy giúp thông tin phủ sóng khắp mọi nơi, lại tiết kiệm chi phí hơn. Nhưng với số lượng bài đăng hàng ngày quá lớn, nếu đăng thủ công thì sẽ mất rất nhiều thời gian và chất lượng cũng không đảm bảo. Lúc này, giải pháp được nhiều người môi giới lựa chọn đó chính là một ứng dụng đăng tin tự động hàng loạt.

Ứng dụng đăng tin và quản lý bất động sản đa kênh – RESS đang được nhiều khách hàng tin chọn. Ứng dụng này không chỉ giúp đăng bài lên các trang web bất động sản mà còn cập nhật thông tin về thị trường bất động sản vô cùng nhanh chóng. Thông qua ứng dụng này bạn có thể dễ dàng quản lý được những bài tin đã đăng. Chi phí đầu tư lại vô cùng hợp lý cho những người mới bắt đầu.

Cách làm môi giới nhà đất trong thời đại 4.0

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thông tin hữu ích đến những ai đang tìm kiếm cách làm môi giới nhà đất hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Ứng dụng đăng tin và quản lý bất động sản đa kênh – RESS, hãy liên hệ hotline để được tư vấn nhé!

Scroll to Top